วันอังคารที่ 30 พฤศจิกายน พ.ศ. 2553

ปฏิสัมพันธ์กับ “ชุมชนของเรา”

นอกเหนือจากข้อมูลที่เป็นการแนะนำให้รู้จักกับบริษัทฯ หรือคำอธิบาย “บริการของเรา” เพื่อให้ได้รับทราบกันแล้ว เรายังได้ออกแบบ พัฒนา www.bizzbackup.co.th ให้สามารถสร้างปฏิสัมพันธ์ระหว่างกันได้ภายใน “ชุมชนของเรา” ซึ่งเชื่อว่าเป็นเครือข่าย (Networking) ใหญ่ เป็นชุมชนของคนทำงานในวิชาชีพการบริหารจัดการ การตลาด การบริหารช่องทางการจัดจำหน่าย การบริหารลูกค้าหลัก การขาย การเจรจาต่อรอง การจัดซื้อ ผู้ประกอบกิจการ SMEs นิสิต นักศึกษา และประชาชนผู้สนใจทั่วไป

ทุกคนในเครือข่ายนี้สามารถสร้างปฏิสัมพันธ์กันได้ผ่าน “Bizz News (ห้องข่าวของเรา)” ซึ่งได้เชื่อมโยงข่าวธุรกิจให้ได้รับรู้แบบสื่อสารทางเดียว (One-way communication) เรามีบทความที่เกี่ยวกับวิชาชีพของเรามากมายใน “Backup Blogs (บล็อกของเรา)” เพื่อให้แสดงความคิดเห็นแบบสื่อสารสองทาง (Two-way communication) และ “Webboard (เว็บบอร์ด)” เพื่อเปิดโอกาสให้ผู้คนในชุมชนนี้สอบถามประเด็นปัญหาต่าง ๆ และสมาชิกในเครือข่ายหลาย ๆ คนก็จะช่วยกันแบ่งปันคำตอบแบบสื่อสารหลาย ๆ ทางกับคนคอเดียวกัน (Multiple communication) ได้อย่างกว้างขวาง

Bizz News แบ่งเป็น 3 ส่วนใหญ่ ๆ ส่วนแรกคือ “Our Events (ข้อมูลข่าวสารของเรา)” เป็นข้อความสั้น เป็นข่าวสั้น ๆ เพื่อประชาสัมพันธ์กิจกรรม หรือเหตุการณ์ที่น่าสนใจของบริษัทฯ ส่วนที่สองเป็น “National News (ข่าวธุรกิจภายในประเทศ)” และส่วนที่สามเป็น “International News (ข่าวธุรกิจระดับนานาชาติ)” ซึ่งเราได้ลิงค์ไปยังสำนักข่าวที่น่าเชื่อถือเหล่านั้น

เราตั้งใจพัฒนา Backup Blogs ให้เป็นสมุดบันทึกส่วนตัวแบบออนไลน์ อาจเขียนเป็นข้อความสั้น หรือเป็นบทความยาว แล้วแต่อารมณ์ในขณะนั้น อาจเป็นคำอธิบายตามแต่เหตุการณ์ที่เกิดขึ้น อาจเป็นการแสดงความคิดเห็นส่วนบุคคล อาจเป็นการถ่ายทอดความรู้ หรือประสบการณ์ที่น่าสนใจ ทั้งหลายทั้งหมดนี้ เป็นเพราะเรามีความตั้งใจที่จะแบ่งปันมุมมองต่าง ๆ ที่เกี่ยวกับวิชาชีพ เป็นการเสริมการเรียนรู้

เราทราบดีว่าการนำเสนอด้วยตัวอักษรเป็นสิ่งที่น่าเบื่อมากกว่าการนำเสนอด้วยภาพ หรือเสียง แต่ดูเหมือนว่าเราจะหลีกเลี่ยงไม่ได้ อย่างไรก็ตาม เราจะพยายามเขียนแบบเบา ๆ สบาย ๆ เราเป็นเพียงนักเขียนมือสมัครเล่น การเขียนของเราจึงไร้รูปแบบ บางอารมณ์อาจเคร่งขรึมเป็นการเป็นงาน บ้างก็อาจมีการกระเซ้าเย้าแหย่ หยอกล้อกันเล่น บ้างก็อาจมีการเหน็บแนมแกมประชด เสียดสีให้หายคัน เราจะพยายามเขียนให้ครบทุกรส

องค์ประกอบในธุรกิจเปลี่ยนแปลงไปได้เสมอตามเงื่อนไขต่าง ๆ ไม่มีอะไรที่เป็นสูตรสำเร็จ หรือสามารถนำไปใช้ได้เลยแบบ Copy and Paste หรือ One-size-fits-all ทุกอย่าง “มันขึ้นอยู่กับ... (It depend…)” ปัจจัย (Factor) ต่าง ๆ ที่เกิดขึ้น เพราะฉะนั้น ทุกอย่างที่คิด ทุกประเด็นที่เขียน ไม่จำเป็นต้องถูกเสมอ ขอย้ำ... ในธุรกิจ ไม่มีอะไรที่ถูกทั้งหมดหรือผิดทั้งหมด “มันขึ้นอยู่กับ...” จึงจำเป็นอย่างยิ่งที่ท่านต้องใช้วิจารณญาณ – “คิดให้ขาด” ก่อนนำความคิดเห็นเหล่านั้นไปลงมือทำจริง ๆ

เราออกแบบ และพัฒนา Webboard ด้วยความเชื่อที่ว่า การเรียนรู้นั้นไม่มีขอบเขต (Learning Without Boundary) ผู้คนเรียนรู้ได้อย่างต่อเนื่อง (Continuous Learning) เรียนรู้ได้ตลอดชีวิต (Lifetime Learning) และสามารถเรียนรู้แบบออนไลน์ได้ฟรีที่นี่ในรูปแบบนานาทัศนะของกระดานข่าว

การโพสต์ข้อความเพื่อสนทนาแบบออนไลน์นี้ เป็นการสร้างโอกาสในการถาม-ตอบปัญหาได้โดยตรงจากมืออาชีพ แลกเปลี่ยนประสบการณ์ต่าง ๆ ระหว่างกันภายในเครือข่าย รวมถึงการแบ่งปันข้อมูลข่าวสารล่าสุดในแวดวงธุรกิจ และเพื่อเป็นการหลีกเลี่ยงความยุ่งยากต่าง ๆ ซึ่งอาจจะเกิดขึ้นกับเว็บบอร์ดของเรา จึงจำเป็นต้องคัดกรองสมาชิก โดยผ่านกระบวนการ “สมัครสมาชิก และเข้าสู่ระบบ เพื่อแสดงความคิดเห็น” ก่อนการเข้าใช้เว็บบอร์ดนี้

คณะผู้บริหารของบริษัทฯ มีความตั้งใจที่จะแบ่งปันประสบการณ์ตรงจากการทำงานจริง และยกระดับคุณภาพของบุคลากรภายในประเทศให้มีศักยภาพ มีความรู้ความสามารถ มีกรอบความคิด และมุมมองต่าง ๆ ที่เป็นสากลเพื่อสามารถแข่งขันกับนานาอารยประเทศได้ แน่นอนที่สุด งานใหญ่เช่นนี้เราไม่สามารถทำได้ด้วยกำลังที่มีอยู่ของเรา และเราต้องการ “กำลังเสริม”

ท่านที่มีความรู้ มีประสบการณ์ สามารถจัดเวลาได้ มีความปรารถนาดีต่อผู้คนในสังคม และมีความเอื้อเฟื้อต่อผู้คนในชุมชนของเรา ท่านสามารถเป็น “กำลังเสริม” ได้ด้วยการแบ่งปันบทความที่เป็นประโยชน์เพื่อลงใน Backup Blogs หรือแสดงความคิดเห็นของท่านผ่าน Webboard แม้กระทั่งการแนะนำให้ทีมงานหรือเพื่อนของท่านสมัครเป็นสมาชิกเพื่อร่วมกันสร้างปฏิสัมพันธ์ระหว่างกันภายใน “ชุมชนของเรา”

สรรพัชญ์ เลี้ยววาริณ
12 กรกฎาคม 2553

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น